Close Menu
  • Home
  • Families
    • PORTLAND
    • PHILIPPINES
    • PHILIPPINES – SILENT MISSIONARIES
    • TANZANA – THE LITTLE SISTERS
    • CONGO
    • FRANCE – PUBLIC ASSOCIATION
    • EL SALVADOR
    • MEXICO
    • INDIA
    • KENYA
    • Thỉnh Viên Phó Tế Vĩnh Viễn
    • VIETNAM – THANH HOÁ
    • VIETNAM – HUẾ
    • VIETNAM – MÁU ẤM AN VŨ
  • The FIRST CHURCH
  • The WELL
  • Teresa Charities
  • SAINT THERESE COLLEGE
  • FAIV FOUNDATION
  • VIETNAMESE ALLIANCE OF CULTURAL ARTISTS
  • FAITH PROMOTING NETWORK
  • CHUNG MỘT NIỀM TIN
  • CỘNG ĐOÀN PHÓ TẾ AN VŨ
    • Mời Gọi Vào Cộng Đoàn Phó Tế An Vũ
    • QUYỀN LỢI THÀNH VIÊN
    • LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG THIÊN ĐƯỜNG DƯỚI THẾ?
    • SỨ VỤ XÂY NHÀ THỜ
    • CẤU TRÚC CỘNG ĐOÀN
    • PRAYER
  • DEACON AN VU’S COMMUNITY
    • REPAY GOD’ s BLESSINGS
    • BENEFIT FOR MEMBERS
    • LISTS of MEMBERS
  • CONTACT US

Subscribe to Updates

Get the latest creative news from FooBar about art, design and business.

What's Hot

GIA ĐìNH MARTINS

November 9, 2025

Teresa Charities

November 8, 2025

Tanzania

November 8, 2025
Facebook X (Twitter) Instagram
Facebook X (Twitter) Instagram Pinterest Vimeo
Vũ Thành An
  • Home
  • Families
    • PORTLAND
    • PHILIPPINES
    • PHILIPPINES – SILENT MISSIONARIES
    • TANZANA – THE LITTLE SISTERS
    • CONGO
    • FRANCE – PUBLIC ASSOCIATION
    • EL SALVADOR
    • MEXICO
    • INDIA
    • KENYA
    • Thỉnh Viên Phó Tế Vĩnh Viễn
    • VIETNAM – THANH HOÁ
    • VIETNAM – HUẾ
    • VIETNAM – MÁU ẤM AN VŨ
  • The FIRST CHURCH
  • The WELL
  • Teresa Charities
  • SAINT THERESE COLLEGE
  • FAIV FOUNDATION
  • VIETNAMESE ALLIANCE OF CULTURAL ARTISTS
  • FAITH PROMOTING NETWORK
  • CHUNG MỘT NIỀM TIN
  • CỘNG ĐOÀN PHÓ TẾ AN VŨ
    • Mời Gọi Vào Cộng Đoàn Phó Tế An Vũ
    • QUYỀN LỢI THÀNH VIÊN
    • LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỐNG THIÊN ĐƯỜNG DƯỚI THẾ?
    • SỨ VỤ XÂY NHÀ THỜ
    • CẤU TRÚC CỘNG ĐOÀN
    • PRAYER
  • DEACON AN VU’S COMMUNITY
    • REPAY GOD’ s BLESSINGS
    • BENEFIT FOR MEMBERS
    • LISTS of MEMBERS
  • CONTACT US
Home»Blog»Vũ Thành An
Blog

Vũ Thành An

By vuthanhanNovember 8, 2025No Comments47 Mins Read
Share Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Reddit Telegram Email
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Tôi Được Cứu Từ Đáy Vực Sâu

Từ khi có trí khôn tôi vẫn luôn thao thức với câu hỏi:”Mình ở cuộc đời này để làm gì?”
Những bài giảng tại học đường đã không trả lời thoả đáng.
Rồi cũng như bao người khác tôi lớn lên theo những cuốn hút thông thường.

Cuốn hút đầu tiên là tình yêu đôi lứa. Tôi đã say đắm trong các cuộc tình đến nỗi sao lãng cả việc học hành. Sau những lãng mạn lúc đầu, các cuộc tình đó đã đem lại cho tôi nhiều đau khổ.
Cuốn hút thứ hai là danh vọng. Tôi đã cố ngoi lên để tìm một chỗ đứng trong xã hội. Tôi cũng đã lên một chỗ tương đối thật đấy, nhưng tôi đa không tìm được hạnh phúc tôi mong tưởng, có khi chính vì cái hư danh ấy đôi lúc lại còn làm tôi đau đớn tận sâu thẳm trái tim.

Năm 1975, tôi đã cùng hàng triệu người khác đi cải tạo. Tôi đã khốn đốn trong các trại giam tại Bắc Việt. Một trong những khốn khổ mà tôi phải chịu là chứng mất ngủ. Đây là hậu qủa của những bất toàn về cả tâm sinh lý cộng thêm sự nghiền xay của hoàn cảnh.

Từng đêm dài tôi đã thức trắng, sức khoẻ dần dần yếu đi, không có thuốc để chữa chạy. Tình trạng này kéo dài cả năm trời, từ đầu năm 1980 đến 1981. Một buổi tối kia đa số anh em trong phòng đã say ngủ, tôi nghe hai anh nói truyệïn vơí nhau, chỉ cách chỗ toiâ nằm chừng hai thước. Tôi nghe anh Nguyễn Văn Lai nói: ” Khi nào tôi khó ngủ tôi chỉ cầu nguyện bằng cách đọc vài kinh Kính mừng là ngủ được ngay.”
Ai bị bệnh nghe nói thuốc nào hay cũng muốn thử.

Mặc dù lúc ấy chưa có đạo nhưng bài kinh Kính Mừng tôi đã biết.

Năm 17 tuổi tôi có một ngưòi bạn gái, lúc đó sự liên lạc giữa chúng tôi là những trang thư và những buổi hẹn hò trong sân nhà thờ. Gặp chỉ để nói với nhau đôi câu. Một hôm bàn tay rất đẹp trinh trắng của Uyên đã trao tôi trang giấy có ghi bài kinh Kính Mừng với nét chữ thật nắn nót. Uyên bảo tôi học thuộc đi , và tôi đã thuộc.

Cuối năm đó tôi thi rớt. không những gia đình tôi không cho tôi đi chơi tự do nữa mà chính tôi cũng tự nhủ phải quyết chí trở lại việc học hành. Lúc tôi gặp Uyên là tôi được ở riêng, sau khi thi rớt tôi dọn về ở với gia đình cộng thêm sụ ngăn cản của gia đình Uyên, chúng tôi đã không gặp nhau nữa. Cho đến bây giờ tôi cũng không biết Uyên ở đâu.

Uyên đã xa nhưng Kinh Kính Mừng ở lại

Nghe anh Lai nói xong, tôi nhớ tới Uyên , tôi nhẩm lại Kinh Kính Mừng. Và đêm đó tôi ngủ một giấc say cho đến sáng.

Tôi mừng lắm, liên tiếp cả tuần sau tôi ngủ được. Tôi cảm thấy đã đưọc chữa cả bệnh mất ngủ mà còn đưọc mạnh về tâm lý nữa. Tôi đã vui và hy vọng trở lại. Hình như u ám không còn phủ lên tôi như trước.
Sau đó tôi đã ngủ được khoảng một tuần lễ liên tiếp. Một buổi sáng thức giậy , nhìn qua cửa sổ phòng giam thấy nắng xuân vàng ấm chiếu trên luống rau cải xanh các bạn trồng ngoài sân, tự nhiên tôi nói với bố Vũ Công Định nằm bên cạnh :

– Bố Định ơi chắc là con theo đạo Chúa qúa!

Bố Định là người ít nói. Bố chỉ cười. Bố không có đạo, tôi nhớ có hỏi bố là bố có biết ai là con cái Chúa không để con hỏi thăm, bố Định trả lời là có cụ Mân đấy. Tôi đến hỏi cụ Mân, nguyên Thượng Nghị Sỹ, lúc đó ở cùng phòng 1 trại Hà Tây với tôi. Sau đó anh em con cái Chúa đến hỏi tôi nhiệt tình lắm.

Món qùa đầu tiên sau khi tôi cầu cứu Đức Mẹ là bệnh mất ngủ đã không còn hành hạ tôi nữa. Sau đó anh em đạo Thiên Chúa đã cho tôi tình thân ái. Tôi đã được anh em cho tôi tình thương yêu mà trước đó tôi không có. Các anh đã hướng dẫn Đạo cho tôi để chờ ngày rửa tội.

Rồi đến gần ngày ấn định, tôi đã xin ngưng lại. Tôi cảm thấy chưa sẵn sàng về tâm lý, hơn nữa tôi sợ. Tôi sợ nếu cán bộ biết được sẽ ra sao đây?
Trong suốt một tháng sau đó tôi thao thức rất nhiều và tôi chắc rằng anh em cũng cầu nguyện nhiều.

Tôi ngưng lại việc rửa tội, ít tiếp xúc với anh em nhưng bắt đầu sáng tác.

Bài đầu tiên là bài: Cha Là Ngôi Trời Có Thật, sau đó là các bài:

Mẹ Ơi Cứu Con Ra Khỏi Nơi Này, Hãy Nhìn Lên Trời Cao

Sau hơn một tháng suy gẫm tôi đã vượt qua được trở ngại tâm lý: Biết bao nhiêu người tài giỏi cuả nhân loại đã qùy gối trước Chúa Ki-T6o huống chi tôi?

Về nỗi sợ hãi Cộng Sản: Tôi còn gì nữa mà tiếc nuối. Nếu có phải vì theo Chúa mà bị kỷ luật thì phước hạnh biết bao, như khi xưa Chúa đã giảng trên núi trong Tám Mối Phúc Thật. Vậy thì nếu Cộng Sản biết tôi theo đạo mà có cùm gông, thậm chí giam tôi mãi tôi cũng vui lòng cam chịu. Và từ đó tôi đã quyết tâm theo Chúa.Tôi đã xin anh em định lại ngày rửa tội là ngày 21 tháng 3 năm 1981. Trước ngày rửa tội tôi đã hồi hộp như cô dâu sắp tới ngày cưới. Anh em thì thầm bàn tính sắp đặt.

Một buổi chiều kia, lúc nói truyện với một người bạn tôi đã ước ao:

-Nếu như khi dội nước xong mà đèn bật sáng thì hay biết mấy!

Ở trạiï Hà tây có điện, cứ chập tối thì đèn được cán bộ trực trại bật sáng lên, giờ giấc lúc sớm lúc muộn thất thường.

Buổi tối hôm đã định, khi trời còn sáng đã có tiếng kẻng nhập buồng. Khi nhập buồng xong, cáùøn bộ khoá cửa thì trời đã nhá nhem tối. Anh em chúng tôi hẹn nhau trước, lặng lẽ chuẩn bị cho lễ rửa tội. Hai ngọn đèn dầu được thắp lên ở góc trong cùng- tầng trên- chỗ nằm liền nhau của các anh Nguyễn Vạn Hùng ( hiện cộng tác với báo Thời Luận) và anh Nguyễn Văn Độ ( Đã mất khi sang tới Hoa Kỳ )

Buổi lễ diễn ra nghiêm trang. Hình như cả phòng đều biết, nên đã giữ yên lặng khác thường . Khi bác Nguyễn Thành Tiên vừa dội nước vừa đọc: “Tôi rửa anh nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Chừng một hai giây sau thì đèn chớp hai lần rồi bật sáng hẳn! Sự việc đã xảy ra đúng như tôi ước ao.

Chúa đã tặng tôi món qùa đầu tiên để nâng đở tinh thần yếu đuối của tôi. Khi tôi kể lại ước ao nhỏ bé đã được Chúa nhậm lời thì tất cả anh em hiện diện đều ngợi khen, cảm tạ Thiên Chúa. Ngay sau đó chúng tôi đã chia nhau mỗi người một chén chè nhỏ mà anh Nguyễn Vạn Hùng đã chuẩn bị sẵn, tôi đã hát ngay cho anh em nghe 4 bài Thánh ca tôi đã làm những ngày trước đó.

Sau khi được rửa tội tôi đã chìm đắm trong một hạnh phúc tuyệt vời không thể diễn tả được. Tôi chưa bao giờ có được niềm hân hoan đó. Trong hoàn cảnh khốn khổ, thiếu thốn nhất tôi đã được một cảm giác thật lạ lùng, khó thể nào hiểu nổi nếu không có đức tin. Tâm hồn tôi như được nâng cao lên. Sự đau khổ biến mất mà chỉ còn niềm vui.. niềm vui.. Chừng 7 ngày sau tôi trở lại bình thường.

Việc rửa tội và hát lớn lên như vậy chắc chắn là cán bộ biết. Tôi đã chấp nhận nhưng vẫn hồi hộp chờ chuyện gì sẽ xẩy ra. Tôi sẽ trả lời ra sao để không mang tội chối Chúa và cũng không để cớ cho bị hành tội.
Đầu tiên, sau ít ngày là cán bộ quản giáo gọi gặp riêng, không hỏi thẳng vấn đề, chỉ nói chuyện thông thường rồi cho về.

Sau đó tôi thấy ông ta ngồi trong phòng hai ngày, chác là để viết báo cáo.

Chừng một tuần lễ sau cán bộ an ninh gọi tôi gặp tại văn phòng. Tôi được đưa vào một căn phòng tối tăm.

Sau một lúc yên lăïng cán bộ an ninh trại đặt câu hỏi:
-Anh được KẾT NẠP vào đạo Công Giáo phải không?

Tôi trả lời:
-Đạo Công Giáo không phải là một đảng phái nên không có chuyện kết nạp. Chỉ có việc rửa tội thôi.

-Ai rửa tôi cho anh?
-Trong trại này không có ai là linh lục. Chỉ có linh lục mới rửa tội được thôi.
-Thế anh có tin Đạo Chúa không?
– Đó là chân lý tôi đang theo.

Cán bộ chỉ muốn biết ai âm mưu và lãnh đạo anh em công giáo trong trại, khi thấy tôi nói không có linh mục, và không có bằng chứng cụ thể nên sau vài câu đe dọa đã cho tôi về.
Thoát khỏi hình phạt gông cùm tôi tạ ơn Thiên Chúa, và nhất là tôi đã thoát khỏi tội chối Chúa, tôi hạnh phúc vô cùng.

Từ lúc đó tôi sáng tác nhiều bài Thánh Ca , cũng như những bài Nhân Bản kêu gọi tình người. Tôi đã cố gắng học thuộc cũng như nhờ anh em khác học thuộc để hy vọng một ngày nào được thả ra sẽ đem phổ biến rộng rãi truyền bá Đức Tin. Một khi đã sáng tác thì không thể giữ kín trong lòng được, nên tôi đã hát cho một số các bạn nghe và chắc chắn cũng bị theo dõi. Toiâ đã cố gắng không để lại một dấu vết gì để chó thể làm bằng chứng cho Cộng Sản buộc tội. Tất cả những bài hát đã được giữ trong tim óc chúng tôi.

Một hôm cán bộ Tân là cán bộ quản giáo đội Văn Nghệ nơi tôi ở ghé tai tôi nói nhỏ:

-Anh sáng tác Thánh Ca phải không? Coi chừng đem dấu ngay đi, cán bộ an ninh biết là cùm đấy!

Việc cán bộ Tân không những không bắt tội tôi mà còn chỉ đường cho tôi chạy, đó cũng là nhờ ơn Chúa. Xin cảm tạ Chúa và xin Chúa gia ân cho cán bộ tốt bụng này.

Kể từ ngày có Chúa tôi đã sống hạnh phúc trong ân nghĩa Chúa Tình yêu của Chúa luôn hiện diện quanh tôi qua những cử chỉ thân ái và tình bằng hữu thân thiết của anh em con cái Chúa. Chúa đã làm cho tôi nhiều điều kỳ diệu, đáng lẽ tôi phải chết nhưng đã được cứu sống. Trước hết Chúa đã cho tôi sống lại trong linh hồn, từ niềm tuyệt vọng Chúa đã cho tôi hy vọng, cho tôi biết thống hối tội lỗi của mình, cho tôi biết khiêm nhường, biết yêu thương anh em hơn, biết vui lòng chịu đựng những khó khăn trong cuộc sống, biết vác Thánh Giá hàng ngày theo chân Chúa, chờ ngày hưởng phúc trên trời.

Năm 1981 việc anh em cựu tù cải tạo được đi Mỹ là hoang tưởng, nay tôi cũng là một người trong hàng trăm ngàn anh em bị đầy đọa khốn khổ thời gian ấy, mà nếu như toan tính của cộng sản vô thần thì tất cả chúng tôi đã phải bị giam cho đến mãn đời tại rừng núi sâu Sơn La, Thanh Hóa, nhưng nay lại được lập lại cuộc sống trên đất Mỹ tự do này. Chắc chăùn chỉ có bàn tay của Chúa mới làm nên điều kỳ diệu ấy.

Rất nhiều anh em cựu tù cải tạo sang Mỹ mấy năm đã ổn định, công việäc làm đã vững chắc, con cái đã tốt nghiệp đại học. Riêng tôi nhờ ơn Chúa tôi đã nguồn cảm hứng dạt dào để đem khả năng Chúa cho viết được các ca khúc ngợi khen, cảm tạ Chúa. Từ năm 1993 tôi đã nỗ lực soạn được toàn bộ Đáp ca cho các ngày Chúa Nhật và Lễ trọng và nay đã in thành sách được đặt tên là: “Con Nâng Hồn Lên Tới Chúa”

Tôi đã được Chúa cứu vớt, tôi xin nguyện trọn đời theo Chúa.

Vũ Thành An

CHÚA MUỐN ĐƯỢC YÊU

HÀNH ĐỘNG DÂNG HIẾN có một tầm quan trọng tuyệt hảo trong học thuyết thiêng liêng của Thánh Têrêxa Giêsu Hài Đồng. Từ thời thơ ấu Chị Thánh đã biết Chúa Giêsu mong muốn được yêu mến trên hết mọi sự và Chị đã cố gắng hết sức để dâng hiến Chúa lòng mến đó. Vào dịp Lễ Chúa Ba Ngôi ngày 9 tháng 6 năm 1895 trong khi tham dự Thánh Lễ, Chị đã được ơn hiểu điều đó hơn bao giờ hết, Thiên Chúa chúng ta muốn chúng ta yêu mến Ngài biết bao.

Nhưng cùng lúc đó Chị Thánh nhận thức rằng, những trái tim mà Chúa Giêsu muốn ban tặng tình yêu của Ngài lại hướng đến các tạo vật để nài nỉ một tình thương nghèo nàn trong giây lát, thay vì tìm kiếm niềm vui của ‘lò’ tình yêu vô biên nồng nàn.

Tiếp đến Chị Thánh nghĩ đến những ai hiến mình làm hiến tế của đức Công Bình của Chúa. Có những tâm hồn như thế trong dòng Carmel Lisieux và Chị không thể không biết điều đó. Hơn nữa, một quyển sách rất được các nữ tu trong đan viện ưa thích có dạy rằng – dù lầm lẫn – một sự dâng hiến như thế là một trong những mục đích của Dòng Carmel. Chị Têrêsa cho rằng sự dâng hiến như thế thì cao cả và quảng đại, nhưng Chị cảm thấy không có khuynh hướng dâng hiến như thế. Nó không phù hợp với tinh thần của Chị. Những người hiến mình cho đức Công bình của Chúa được đánh động bởi một chấn động mà tội lỗi đã làm tổn thương đến Thiên Chúa và sự trừng phạt mà tội lỗi tác động lên họ. Ý tưởng nầy nhắc nhở họ đền bù để thoả mãn đức Công bình của Chúa và cứu vớt những người tội lỗi.

Ngược lại Chị Thánh Têrêsa bị cuốn hút chủ yếu do tình yêu thương xót của Chúa qua những phương thế tuyệt vời mà Thiên Chúa đã mặc khải cho Chị. Vì, như Chị đã cho chúng ta biết, Chị mất một thời gian dài tự hỏi tại sao các linh hồn không nhận được một số lượng ân sủng như nhau, tại sao Thiên Chúa lại dành ưu tiên cho một số linh hồn, ban các đặc sủng cho những người tội lỗi và ưu ái những người khác từ trong nôi đến khi lìa đời, không để một chướng ngại nào ngăn cản họ đến với Ngài. Chị hỏi tại sao có những vị Thánh cả, những vị Thánh bình thường và tại sao một số linh hồn không có sự hướng dẫn nào khác hơn là luật tự nhiên.

Chúa Giêsu cho Chị Thánh biết rằng Ý muốn của Ngài là có nhiều loại Thánh Cả và các Vị Thánh nhỏ bé; chính sự đa dạng nầy đã thêm vẻ đẹp cho thế giới các linh hồn và Chúa thấy hài lòng trong một trật tự như thế; Chúa dành một sự chăm sóc đặc biệt cho mỗi linh hồn và điều chỉnh mọi sự vì lợi ích của mỗi linh hồn.

Chúa cho Chị Thánh thấy rõ rằng Lòng Thương Xót của Ngài chiếu sáng trong linh hồn đơn sơ nhất cũng như trong các linh hồn thánh thiện nhất, và không có gì ngăn cản được ân sủng của Chúa; và thật ra, lòng thương xót nầy tỉ lệ với mức độ khiêm hạ của một linh hồn. Nói cho cùng đó không phải là phẩm chất của tình yêu muốn cúi mình xuống trên sự khốn khổ sao? Bản thân Chị Thánh biết rất rõ những ơn huệ quan phòng và nhưng không mà Tình Yêu thương xót của Chúa đã ban tặng cho Chị.

Tất cả những điều nầy giúp chúng ta hiểu được tại sao vào ngày 9 tháng 6, lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, Chị đã dâng mình như một của lễ toàn thiêu cho Tình Yêu thương xót hơn là cho sự công bình của Thiên Chúa. Ngày hôm ấy Chị Thánh nhận thức đầy đủ hơn Chúa Giêsu muốn được yêu mến biết bao và bao nhiêu người đã khước từ Ngài tình yêu ấy. Đó là lý do để Chị soạn ra lời nguyện sau đây:

Ôi Lạy Chúa, Chúa sẽ giam hãm lòng thương xót của Chúa trong tim Chúa sao? Chỉ có đức Công bình của Chúa mới nhận được của Lễ toàn thiêu sao? Lòng thương xót của Chúa không đáng nhận lãnh Của Lễ đó sao? Nếu công lý của Chúa đòi hỏi phải được thi hành, chẳng lẽ lòng nhân từ của Chúa lại không đòi hỏi cũng phải được thực thi nhiều hơn đối với các linh hồn để tình yêu ấy sưởi ấm họ sao? Con thấy dường như là nếu Chúa tìm thấy những linh hồn dâng mình như Của Lễ toàn thiêu cho Tình Yêu thương xót của Chúa, Chúa sẽ nhanh chóng thiêu đốt họ; Chúa sẽ vui mừng ban phát nguồn êm ái dịu dàng vô biên trong Chúa. Và chuyển lời nói thành hành động, Chị Thánh thốt lên: Ôi Lạy Chúa Giêsu, xin cho con là hy lễ đó, hãy thiêu đốt hy lễ nhỏ bé của Ngài trong trong lửa Tình Yêu Chúa.

Hơn nữa Chị Thánh còn nhận thức rằng sẽ có ích hơn cho các linh hồn khi Chị dâng mình cho lòng thương xót hơn là sự Công bình của Thiên Chúa. Vì yêu mến Chúa bằng chính tình yêu của Thiên Chúa, lời cầu nguyện của Chị nhân danh các linh hồn sẽ có nhiều sức mạnh hơn trong tim của Chúa.

Khi các nữ tu rời ca đoàn sau Thánh lễ và sau khi tạ ơn, Chị Thánh đến bên Celine (chị ruột của thánh nữ), mới là tập sinh được vài tháng, mời chị cùng Chị Thánh đến gặp Mẹ Bề Trên Agnes. Có Celine bên cạnh, Chị Thánh quỳ xuống trước Mẹ Agnes và xin phép cho cả hai được dâng mình làm của lễ toàn thiêu cho Tình Yêu thương xót. Mẹ bề trên không giấu được sự ngạc nhiên nhưng chỉ thấy rằng hành động sốt mến nầy do ngày Lễ (Chúa Ba Ngôi) đem lại, đã chấp nhận thỉnh nguyện của hai người. Sau đó Chị Thánh soạn bản kinh dâng hiến mà hiện giờ vẫn còn được giữ; và hai ngày sau đó, ngày 11 tháng 6, cả hai sấp mình trước tượng Đức Mẹ đã làm phép lạ phục hồi sức khỏe cho Chị Thánh, Chị đã lập lại sự dâng hiến của Chị.

PHÂN TÍCH BẢN KINH DÂNG HIẾN

Chúng ta hãy phân tích những nét chính trong bản kinh dâng hiến.

Việc gọi là dâng mình chỉ bao gồm trong ba đoạn cuối. Những gì trước đó được coi như phần dẫn nhập. Chị Thánh dâng mình cho Chúa Ba Ngôi và thể hiện ước muốn căn bản của mình, tóm tắt cùng lúc những nguyên tắc cơ bản của Con đường nhỏ bé của Chị. Thoạt đầu Chị hồi tưởng lại đâu là mục tiêu chính của cuộc sống của chị: yêu mến Chúa, làm cho người khác yêu mến Chúa, vinh danh Hội Thánh và cứu rỗi các linh hồn.

Một lần nữa Chị thể hiện ước muốn nên Thánh, đạt được mức độ vinh quang mà Thiên Chúa đã tiền định cho Chị. Để hoàn tất được điều nầy, Chị Thánh cương quyết hoàn tất Thánh Ý Chúa cách trọn hảo, nhưng Chị nhận thức được rằng Chị không thể đạt đến sự trọn hảo đó bằng nổ lực đơn độc của riêng Chị, do đó Chị xin chính Chúa là sự thánh thiện của Chị. Chị dâng lên Chúa công nghiệp vô cùng của Chúa Giêsu, nói cho cùng, đó là sở hữu của Chị. Chị van xin Chúa nhìn Chị qua Nhan Thánh của Chúa Giêsu trong con tim nồng nàn yêu Chúa của Ngài (Chúa Giêsu).

Tiếp đến, để đảm bảo cho việc tiếp nhận thỉnh nguyện ưu ái của Chị, Chị van nài Đức Trinh Nữ Maria trình bày sự dâng mình của Chị lên Chúa Ba Ngôi.

Chị Thánh hy vọng, thật ra Chị cảm thấy chắc chắn rằng mọi ước muốn của Chị đều được mãn nguyện vì chính Chúa đã linh ứng cho những ước muốn đó. Điều nầy không có nghĩa là Chị chắc chắn rằng đôi khi Chị không phạm lỗi vì Chị biết rằng Chị yếu đuối nhưng Chị nài xin Chúa thanh tẩy Chị ngay (sau mỗi lần sa ngã) bằng một ánh mắt tình yêu. Chị thưa với Chúa là Chị cảm ơn Chúa biết bao về tất cả những ơn mà Chị đã lãnh nhận và về quà tặng đau khổ mà Chúa đã ban. Chị hy vọng rằng những đau khổ sẽ làm cho Chị giống Đấng Cứu Thế hơn trên Thiên Đàng. Về hạnh phúc Thiên Đàng và việc chiếm hữu Thiên Chúa, Chị hy vọng chắc chắn rằng Chị sẽ hưởng được một ngày nào đó, dù vậy, Chị không xem đó là phần thưởng cho những việc làm đáng khen của riêng Chị. Chị dâng những công trạng nầy vì lợi ích các linh hồn. Chị muốn tình yêu Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc của Chị mà thôi.

Sau phần dẫn nhập nầy là việc dâng mình.

Đầu tiên Chị Thánh công bố lý do Chị làm việc nầy: Để sống trong một hành vi cao cả của lòng mến trọn hảo hay tương tự như vậy, để sống như một vị Thánh, vì sự thánh thiện không gì khác hơn là thực thi đức ái trọn hảo.

Chị dâng mình như là hy lễ cho Tình Yêu thương xót để Chúa có thể đổ tràn linh hồn Chị bằng sự âu yếm vô biên của Chúa và Chị có thể yêu Chúa như Chúa yêu chúng ta, có nghĩa là yêu Chúa với Thánh Thần tình yêu của Chúa. Tình yêu nầy sẽ thường xuyên nung đốt, thanh tẩy Chị thánh khiến Chị chịu đựng việc tử đạo vì lòng mến. Và khi Chị đạt tới mức trọn hảo mà Chị được mời gọi, tình yêu sẽ xé bức màn che và linh hồn Chị sẽ đón nhận ánh sáng ấp ủ đời đời của lòng thương xót.

Chị Thánh kết luận Chị muốn rằng cứ mỗi nhịp đập của con tim, Chị lại dâng mình cho Chúa, cứ như thế Chị sẽ tận hiến cho Chúa cả ngàn ngàn lần cho tới khi bóng tối trần gian biến tan đi. Như vậy đây không phải là hành vi tận hiến chóng qua nhưng cả cuộc đời của Chị phải là một hành động yêu thương trọn hảo. Chị muốn hình thành một khuynh hướng mang tính thói quen, một sự dâng hiến liên lỉ cho Chúa, một sự từ bỏ trọn vẹn cho hoạt động yêu thương của Chúa trong tâm hồn Chị, một tương quan trọn hảo với Thánh ý Chúa.

Như thế, đây là công thức đáng ngưỡng mộ mà Chị Thánh cô đọng trong Con Đường Thơ Aáu thiêng liêng của Chị và những hiệu quả mà Chị nhắm vào khi dâng mình phút chốc đã rõ rệt. Lòng mến của chị, cho tới lúc bấy giờ dù nồng nàn, gia tăng tuyệt diệu và rõ ràng Thiên Chúa đang đáp trả cho món quà tặng là bản thân Chị.

LÒNG YÊU MẾN NỒNG NÀN

Năm ngày sau đó, trong khi đi chặng đàng Thánh Giá, bất chợt Chị cảm thấy đau buốt bởi một tia lửa đến độ Chị nghĩ rằng mình sẽ chết. Một bàn tay vô hình dường như dìm Chị vào trong một lò lửa và lòng mến của Chị lớn đến độ Chị nghĩ rằng Chị sẽ phải chết nếu sự nồng nàn nầy kéo dài thêm một giây nữa thôi. Và rồi các con sông, các đại dương ân sủng tràn ngập tâm hồn chị suốt 10 tháng – cho đến ngày 5 tháng 4 năm 1896. Tình Yêu Thương Xót đã xuyên thấu, bao phủ, thanh tẩy và đổi mới Chị trong từng giây phút, không để lại nơi Chị dấu vết nào của tội lỗi.

Sau lễ Phục Sinh năm 1896, một lần nữa Chúa muốn Chị Thánh phải chịu những thử thách thiêng liêng nhưng tình yêu vẫn tiếp tục bùng cháy trong linh hồn Chị. Chúng ta biết được điều nầy là do Chị thường xuyên thú nhận với những người xung quanh. Với Mẹ Agnes Chị Thánh nói rằng Chị không thấy rõ lắm điều Chị sẽ có trên Thiên Đàng nhiều hơn là điều Chị được ban cho trên thế gian: Quá đủ, con sẽ thấy Chúa nhân lành, nhưng đối với việc được ở với Ngài, con đã có đầy đủ. Một vài ngày sau đó Chị Thánh viết: Mẹ kính yêu: Chúa Giêsu đã ẩn mình kỹ và thỉnh thoảng nói với con dù ‘qua những chấn song’ bởi vì con cảm thấy rõ rằng con không thể chịu đựng hơn thế nữa. Tim con sẽ vỡ ra vì không chịu nổi hạnh phúc lớn lao như thế.

Đối với chị của mình, Chị Maria Thánh Tâm, Chị Thánh nói rằng nếu cuối cùng Chị không đạt được đỉnh điểm cao nhất của lòng mến mà Chị hằng ao ước, Chị sẽ nếm nhiều sự ngọt ngào trong cuộc tử đạo trần thế hơn là cảm nghiệm được những niềm vui của Thiên Đàng trừ phi Chúa Giêsu xoá nhoà ký ức những hy vọng trần thế của Chị. Đối với Mẹ Marie de Gonzague, Chị Thánh nhắc lại vào cuối tháng 6 hay đầu tháng 7 năm 1897 rằng tình yêu của Chị là một vực thẳm và Chúa Giêsu không thể lấp đầy một linh hồn nào khác bằng tình yêu lớn hơn tình yêu Ngài đã ban cho Chị.

Cuối cùng Chị Thánh tâm sự với Chị Maria Chúa Ba Ngôi: Ước muốn của em vô hạn, những gì mà Thiên Chúa tốt lành dành cho em sau khi chết, vinh quang và tình yêu mà em thấy trước vượt qua tất cả những gì có thể tưởng tượng được đến độ đôi lúc em phải ngưng suy nghĩ vì nó làm em ngây ngất. Đó là tình yêu tồn đọng lại trong những cơn đau đớn khủng khiếp nhất của Chị về thể lý cũng như về tinh thần và cuối cùng Chị sẽ chết vì tình yêu, Chị sẽ được mang đi trong hành động yêu thương.

Hành động dâng mình cho Tình Yêu Thương xót mà Chị Thánh là người đầu tiên thực hiện không có nghĩa là một điều gì đó riêng tư dành cho riêng Chị. Trong một lá thư gửi Chị Maria Thánh Tâm, giờ được tìm thấy trong chương 11, của quyển Chuyện Một Tâm Hồn, Chị xin Chúa chọn cho Ngài một đạo binh gồm các chiến sĩ nhỏ bé xứng đáng với tình yêu của Ngài. Điều nầy có nghĩa là không chỉ những tâm hồn sốt mến mà là tất cả những ai không có gì hết và nhận thức rõ sự nghèo hèn và khốn khổ của mình có thể dâng mình cho tình yêu Thiên Chúa. Thật vậy, việc dâng mình có mục đích rõ ràng là chữa trị sự bất toàn. Nó đền bù cho sự nghèo nàn bằng cách thay thế tình yêu của họ bằng chính tình yêu của Thiên Chúa. Chị Thánh nói: Chính sự yếu đuối của con đã cho con can đảm dâng mình như là hy lễ cho tình yêu của Chúa.

Rõ ràng là nếu chúng ta muốn quan tâm đến những hoa trái sẽ được trổ sinh từ việc dâng mình cho Tình Yêu thương xót, chúng ta không được bằng lòng với việc tuyên đọc những lời dù điều đó được làm với lòng sốt mến. Chúng ta phải sống dâng hiến. Chính Chị Thánh cảnh báo chúng ta về điều đó như được thấy khi chị nói với một chị quá sợ hãi trước sự phán xét của Thiên Chúa: Em thấy dường như là không có sự phán xét dành cho những người dâng mình làm hy lễ cho tình yêu nhưng Chúa nhân lành sẽ vội vàng bù đắp với niềm vui bất tận bằng tình yêu của Ngài, tình yêu mà Chúa sẽ nhìn thấy chiếu sáng trong trái tim họ. Một nữ tu hỏi Chị Thánh, để hưởng được đặc ân đó, đọc lại những lời dâng mình của chị có đủ không? Chị Thánh trả lời : Ồ! Không! Lời nói suông không đủ. Để là hy lễ thật sự của tình yêu, chúng ta phải dâng hiến trọn vẹn con người chúng ta. Chúng ta phải được thiêu đốt bằng tình yêu đến mức độ chúng ta phó thác chính mình cho Tình Yêu đó.

Người hiến mình cho lòng Tình yêu thương xót phải cố gắng hết sức để sống trong hành động yêu thương liên lỉ. Người đó phải cố gắng làm đẹp lòng Chúa bằng việc hoàn tất đến mức hoàn hảo những mong ước nhỏ nhoi nhất của Chúa và dâng lên Người tất cả những hy sinh mà người đó trải nghiệm. Khi hành động đó được diễn đạt bằng sự thực hành trung tín và quảng đại, nó sẽ giúp chúng ta đạt được sự trọn hảo dễ dàng và làm cho chúng ta tiến tới sự trọn hảo chắc chắn hơn và nhanh chóng hơn.

Dù vậy, việc nầy đòi hỏi thời gian. Khuyết điểm và sa ngã là không thể tránh bao lâu chúng ta còn sống trên thế gian. Chính Chị Thánh nói rằng tình yêu đó tiếp tục thanh tẩy và đổi mới Chị. Điều đáng nhớ là những khuyết điểm của chúng ta không hẳn là dấu chỉ cho thấy chúng ta bế tắc, vì chúng ta có thể ngã khi tiếp tục đi. Nếu sau khi vấp ngã, chúng ta sửa chữa nó bằng sự khiêm tốn, tình yêu, cái mà chúng ta có thể rút ra lợi ích từ mọi sự, phút chốc thiêu đốt mọi thứ không làm đẹp lòng Chúa. Thậm chí Ngài khiến những khuyết điểm của chúng ta phục vụ sự thăng tiến của chúng ta, và tất cả những gì còn lại sẽ là sự bình an khiêm tốn sâu xa lắng đọng trong tim chúng ta .

SỰ DÂNG HIẾN VÀ ĐAU KHỔ

Việc dâng mình cho Tình Yêu thương xót có đưa chúng ta đến đau khổ không? Không, chúng ta không dâng mình cho đau khổ mà cho tình yêu. Mọi sự trong việc dâng mình đều do tình yêu gợi hứng và dẫn đến tình yêu. Qua việc dâng mình Chị Thánh Têrêxa không có mục tiêu nào khác hơn là kéo về cho mình lòng mến Chúa, đến độ Chị có thể yêu mến Chúa bằng chính tình yêu của Ngài. Những chị ruột của Chị thánh, Mẹ Agnes, người giải thích trung thực tư tưởng của Chị Thánh, chị Genevieve, người cùng dâng mình với Chị Thánh, cũng hiểu điều đó theo ý nghĩa nầy. Hơn nữa, họ khẳng định rằng Chị Têrêxa tin tưởng Chúa đã chấp nhận Chị như một của lễ toàn thiêu, không phải vì việc Chị tử đạo trong tâm hồn nhưng vì Chị cảm thấy sự êm đềm vô biên của Chúa tuôn đổ lai láng trong tâm hồn mình

Một lần nữa, hành động dâng mình không có một hàm ý nào nói đến sự đau khổ. Từ hy lễ toàn thiêu và tử đạo thoạt nhìn dường như ám chỉ điều đó nhưng thực ra muốn nói đến hiệu quả của tình yêu trong một tâm hồn đang bừng cháy và bị tình yêu đó thiêu đốt. Thánh Gioan Thánh Giá nói đến các linh hồn thánh hiến cho tình yêu, diễn tả bằng những từ tương tự trong tác phẩm Thánh Ca Thiêng Liêng và Lửa Mến Sống Động của Ngài.

Chị Gevevieve kể lại một sự kiện quan trọng trong vấn đề nầy. Khi những lời kinh Phụng vụ được đọc trong ngày lễ kính nhớ chị Thánh được phát hành, bài thứ 9 cho Kinh Sáng, dưới hình thức rút gọn có viết : cháy bỏng bởi ước muốn đau khổ, hai năm trước khi chết Chị Thánh đã dâng mình như của lễ toàn thiêu cho Tình Yêu thương xót. Mẹ Agnes sau khi đọc bài này đã thốt lên: Nếu tư tưởng của Têrêxa bị bóp méo như thế này ngay khi chúng ta còn sống thì không biết sẽ như thế nào đây sau khi chúng ta đã qua đời. Do đó, Mẹ Agnes không cảm thấy thoải mái cho đến khi Mẹ sửa lại được sự sai lầm đó trong cuốn Nghi Thức Thánh Hiến của Cộng Đoàn. Mẹ đã thành công trong việc sửa sai nầy bốn năm sau đó. Đoạn văn nêu trên được thay thế bằng cụm từ: được nung đốt bởi lòng yêu mến Thiên Chúa.

Tuy nhiên, thật sự thì Chị Thánh Têrêxa đã đau khổ nhiều. Những ngày cuối cùng của Chị trên dương gian là một cuộc tử đạo thật sự. Nhưng chúng ta phải nhớ rằng Chị đã xin chịu đau khổ, Chị muốn chết cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá; Chị đã dâng mình cho các linh hồn để những ai có đức tin gìn giữ được nó và những người đã mất đức tin có thể tìm lại được nó.

Như vậy, để kết luận chúng ta phải nói rằng hành động dâng mình cho Tình Yêu thương xót không nhất thiết bao hàm sự đau khổ dù sự đau khổ có thể tạo thành vương miện và sự hoàn hảo cho sự dâng mình nầy. Đau khổ là quà tặng của Thiên Chúa dành cho những người Chúa yêu mến, là phương tiện Ngài dùng để thánh hoá họ. Nó cũng là đối tượng ao ước của tất cả những người muốn chứng tỏ lòng mến Chúa của họ. Nó cũng là khát vọng của những ai chiêm ngắm Đấng chịu đóng đinh và muốn hiệp thông với công trình cứu chuộc của Ngài. Do đó, một linh hồn hiến mình cho tình yêu chịu đựng đau khổ là việc bình thường. Chính Chị Thánh Têrêxa nói rằng khi chúng ta quan tâm đến con đường tình yêu và hiến thân như hiến tế, chúng ta không đi vào con đường an nghỉ, nhưng ngược lại, chúng ta được mời gọi buông mình trọn vẹn cho niềm vui của Chúa . . . thậm chí đến mức độ chia sẻ chén đắng với Chúa Giêsu.

Dù vậy, trong sự khôn ngoan và tình yêu, khi Thiên Chúa dành sự đau khổ cho linh hồn dâng hiến chính mình cho Ngài, Ngài điều chỉnh sự đau khổ cho phù hợp với sức của linh hồn. Đây là ý nghĩa câu trả lời của của Chị Thánh cho chị Maria Thánh Tâm, là người đã khước từ dâng mình cho Tình Yêu thương xót vì sợ rằng mình không có sức chịu đựng. Chị Thánh nói: Nếu Chị dâng mình cho sự công chính của Chúa, Chị có thể sợ hãi, nhưng Tình Yêu thương xót sẽ cảm thông và nâng đỡ sự yếu đuối của Chị . . . do tình yêu nầy chúng ta không mong gì hơn ngoài lòng thương xót.

VIỆC DÂNG MÌNH TRONG HỌC THUYẾT THIÊNG LIÊNG CỦA CHỊ THERESE

Hành động dâng mình cho Tình Yêu thương xót là yếu tố căn bản trong học thuyết của Thánh Têrêxa Giêsu Hài Đồng. Đó là phương thế hay nhất để nhận ra Con đường Thơ Aáu Thiêng Liêng.

Nhận thức được sự nghèo nàn, sự yếu đuối và sự bất toàn của mình, chúng ta thấy rằng mình không thể yêu mến Chúa như Ngài đáng được yêu mến. Chúng ta cũng biết rằng trong Chúa chất chứa nguồn êm ái vô biên mà Ngài không thể rót vào những trái tim ngoảnh mặt với Ngài. Chúng ta tận hiến cho Ngài để Ngài có thể lấp đầy chúng ta bằng tình yêu mà những người khác miệt thị. Ý định của chúng ta, trong khi làm việc tận hiến nầy, là biến cuộc sống của chính mình thành một hành động của lòng mến trọn hảo lớn lao; chúng ta có thể yêu mến Chúa bằng chính tình yêu của Ngài; chúng ta có thể vươn tới sự thánh thiện làm cho Tình Yêu được người khác yêu mến.

Sự bất toàn của chúng ta không phải là chướng ngại vật cho sự dâng hiến như thế. Thật vậy, vì chúng ta nghèo hèn và khốn khổ mà dâng hiến chính mình để Tình Yêu thương xót có thể bù đắp cho sự nghèo hèn của chúng ta. Tình yêu nầy sẽ thanh tẩy và thiêu đốt sự bất toàn của chúng ta. Chúa Giêsu sẽ mặc cho chúng ta Đức Công Chính của Ngài, sẽ thiêu đốt chúng ta miễn là chúng ta trung thành. Hành động dâng mình chưa đủ để cảm nếm hiệu quả của nó. Ngược lại, chúng ta phải chứng tỏ ngày càng trung thành và quảng đại hơn với Chúa tương xứng với tình yêu lớn lao hơn Ngài ban tặng cho chúng ta.

Do đó, trong khi thường xuyên nhớ đến sự bé nhỏ và yếu đuối của mình, chúng ta chuyên chăm vào việc làm thật tốt những điều nhỏ mọn nhất. Chúng ta không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để hy sinh. Khi chúng ta vấp ngã chúng ta sẽ đứng dậy một cách tự tin và vẫn giữ sự hoàn toàn phó thác cho mọi ước muốn dự định của Thiên Chúa. Chúng ta chỉ được tình yêu thiêu đốt khi hiến mình cho tình yêu và đáp trả Tình Yêu ấy.

KINH DÂNG MÌNH CHO TÌNH YÊU THƯƠNG XÓT CHÚA.

( Mẫu kinh ngắn)

(Bản kinh nầy không phải từ ngòi bút của Chị Têrêxa Giêsu Hài Đồng nhưng chắc chắn thể hiện tư tưởng của Chị.)

Ôi lạy Chúa của con, Lạy Ba Ngôi Diễm Phúc; Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, Con yêu mến Chúa, ca tụng và tri ân Chúa. Con cảm ơn Chúa vì tất cả những ân sủng mà Chúa đã ban cho con cách đặc biệt. Con cảm ơn Chúa Cha về món quà tặng là Con của Chúa. Con cảm ơn Chúa Con vì Chúa đã trở nên một người như chúng con, hy sinh cho con, đã ban cho con bí tích Thánh Thể để biến đổi con nên giống như Chúa. Con cảm ơn Thánh Thần tình yêu vì Chúa ngự trị trong con cùng với Chúa Cha và Chúa con, cho con được thông phần vào bản tính Thiên Chúa và biến con thành một đứa trẻ của Cha trên trời.

Con xin lỗi Chúa về những khuyết điểm và những biếng nhác của con và con xin dâng Chúa những công nghiệp và lòng mến của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ chúng con để đền bù những lỗi lầm đó. Từ bây giờ trở đi con muốn yêu mến Chúa như Chúa đáng được yêu mến. Dù vậy, nghèo hèn và bất lực như con làm sao con có thể thoả đáng một ước muốn như thế? Nhưng Chúa là Tình Yêu thương xót chính thật bởi vì chúng con khốn cùng. Vậy con cầu xin Chúa bù đắp cho sự nghèo hèn của con bằng chính tình yêu của Chúa.

Để có thể yêu mến Chúa bằng tình yêu trọn hảo lớn lao, con xin dâng mình con như của lễ toàn thiêu cho Tình Yêu thương xót của Chúa. Con van xin Chúa đong đầy tâm hồn con nguồn êm ái vô biên chất chứa trong Chúa. Xin tình yêu Chúa thanh tẩy con, thiêu đốt liên lỉ mọi bất toàn, mọi khiếm khuyết của con, xin nung nấu và biến đổi con.

Khao khát duy nhất của con là yêu mến Chúa và muốn người khác yêu mến Chúa. Ước muốn nồng nàn nhất của con là nên Thánh và đạt tới vinh quang mà Chúa đã dọn sẵn cho con. Nhưng con không cậy dựa vào việc làm của con. Tất cả những gì con có, xin phó thác cho Chúa. Con muốn chỉ cậy vào công nghiệp của Chúa Giêsu. Con tin tưởng trông đợi mọi sự từ Tình Yêu thương xót của Chúa.

Và để con có thể thực hiện một cuộc sống mến yêu như thế, con cương quyết chuyên chăm vào việc hoàn tất Thánh Ý Chúa một cách trọn hảo, ngay cả những chi tiết vụn vặt nhất. Con cương quyết không từ bỏ bất kỳ hành vi đạo đức hoặc sự hy sinh nào. Con cương quyết quên mình trong mọi sự và, như thế, sống kết hiệp với Chúa Giêsu, hành động nhờ Chúa Giêsu và giống như Chúa Giêsu bởi vì tình yêu mến Chúa Cha và các linh hồn.

Ước gì lòng mến nung đốt và kiện toàn con nhiều hơn nữa và hoàn tất trong con mức độ giống Chúa Giêsu mà Chúa đã tiền định cho con. Và cuối cùng xin cho con chết trong một hành động yêu thương Chúa trọn hảo.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Chúa Giêsu và là Mẹ của con, và lạy thánh Têrêxa, xin dủ lòng dâng lên Chúa lễ vật nầy, và xin giúp con hoàn tất việc dâng hiến đó. Amen.

ƠN GỌI TÌNH YÊU CỦA CHỊ THÁNH TÊRÊXA

Chị thánh Têrêxa quả thật đã bị thiêu đốt bởi Tình Yêu thần thiêng. Ước muốn của chị không có giới hạn; nhiệt tình của Chị tăng mãi không ngừng và chị đau khổ một sự tử đạo thật sự của tình yêu.

Không thỏa mãn với việc là một nữ tu Carmel, một hôn thê của Chúa Giêsu, một người mẹ của các linh hồn, chị muốn có tất cả các ơn gọi, hoàn thành những hành động anh hùng nhất và đổ đến giọt máu cuối cùng để Chúa Giêsu có thể được mọi người yêu mến.

Bởi vì những vết thương thần linh mà lòng nhiệt thành làm chị đau khổ, chị thánh mở thư của thánh Phaolô, hy vọng tìm ra lời chỉ bảo và sự an ủi trong sự tử đạo của chị. Chị mở chương 12 của thơ thứ I gởi cho tín hữu Côrintô và đọc ở đó rằng Thân Thể của Hội Thánh gồm có nhiều chi thể, mỗi phần có phận sự đặc biệt của nó.

Nhưng điều nầy chưa đủ. Tiếp tục đọc, chị biết được từ Chương 13 rằng mọi ân huệ, ngay cả ân huệ hoàn hảo nhất, được phân phát cho những chi thể khác nhau, cũng không có giá trị trừ khi chúng được làm sống động bởi tình yêu và tình ái đó là con đường cao cả nhất dẫn đến Thiên Chúa một cách an toàn. Lần nầy chị hiểu ra. Chị nhận ra rằng Hội Thánh là một Thân Thể Mầu Nhiệm cấu thành bởi nhiều chi thể khác nhau, nhiều bộ phận khác nhau. Hội Thánh nầy cần phải có một con tim, một con tim bùng cháy lửa yêu mến; như với chúng ta; chính con tim của Thân Thể Mầu Nhiệm có vai trò trao ban sự sống và năng lực hành động cho những chi thể khác.

Từ giây phút ấy chị thấy rõ ràng ơn gọi riêng của chị. Bởi vì yêu thương là tất cả và bao gồm mọi ơn gọi, chị chỉ có một việc phải làm: yêu thương. Điều nầy giúp chị dâng cho Chúa Giêsu tất cả những gì Người muốn. Vì thế chị kêu lên với một niềm vui sướng cực độ:

Ôi, lạy Chúa Giêsu, cuối cùng con đã tìm ra được ơn gọi của con. Ơn gọi của con là TÌNH YÊU … Trong con tim của Giáo Hội, mẹ con, phận sự của con là YÊU THƯƠNG. Trong cách thức nầy con sẽ là tất cả, sẽ có tất cả mọi ơn gọi.

Sau ngày 8 tháng 9 năm 1896, chính xác là ngày 14 của tháng đó, Têrêxa khám phá ra ơn gọi nầy; bởi vì đó đúng thật là một ơn gọi và không phải chỉ là một cách thức để làm đẹp lòng Thiên Chúa.

Trong suốt cuộc đời của chị thánh, chị dâng cho Thiên Chúa không gì ngoài tình yêu.

2. Tất cả tư cách đạo đức của chị được gợi hứng bởi tình yêu. Ngay cả chị còn tận hiến chính mình như một hiến tế của Tình Yêu thương xót do đó chị có thể yêu Thiên Chúa với tình yêu của Người. Vì thế, bây giờ không còn là vấn đề khi yêu Người thêm nữa.

Điều chị thánh Têrêxa tìm kiếm là vai trò của chị trong Hội Thánh. Chị muốn tìm ra phương thế để yêu mến Thiên Chúa và làm cho Người được yêu, nó phải tương đương như phận vụ của những người thợ tông đồ khác và của các ơn gọi. Bây giờ chị đã có câu trả lời: đơn giản chỉ là yêu thương. Nhờ yêu thương Thiên Chúa với Tình yêu ấy mà chị đã dâng hiến chính mình, tình yêu mà từ giây phút đó đã chiếm lấy con tim chị, chị dâng lên cho Thiên Chúa tình yêu bởi vì tình yêu thành toàn mọi ơn gọi.

Thánh Gioan Thánh Giá đã viết Không phải là một động tác nhỏ nhất của tình yêu tinh ròng thì hữu dụng cho Hội Thánh hơn tất cả những công việc khác sao? Trong khi những người anh truyền giáo của chị đang lao động và chiến đấu trong cánh đồng truyền giáo, chị vẫn ở gần ngai Thiên Chúa, yêu thương thay cho họ.

Tình yêu được chứng minh bằng hành động; bởi vì chị cố gắng không bỏ qua một hy sinh nhỏ nhất hay một cái nhìn hay một lời nói nào nhưng biết tận dụng tất cả mọi cơ hội để làm điều hữu ích. Chị sẽ đau khổ, nhưng, luôn luôn vui tươi, bởi vì chị luôn tràn đầy tình yêu. Chị tin tưởng rằng với những việc tầm thường nhỏ bé như thế được dâng hiến với một con tim yêu thương sẽ làm hài lòng Chúa Giêsu. Tuy nhiên, để làm gia tăng giá trị và hiệu quả của chúng, chị kêu cầu các Thánh dâng chúng cho Người, để Người có thể bao bọc chúng với công nghiệp của Người và đổ chúng lên Hội Thánh Chiến đấu và Hội Thánh Đau khổ.

3.Tìm được phương thế để thỏa mãn ước vọng bao la của mình, chị Têrêxa tận hưởng một sự bình an sâu xa. Chị nói với chúng ta từ ngữ bình an, diễn tả đúng tâm tình của chị hơn từ niềm vui tột độ mà chị dùng trước tiên, mặc dù chị vẫn còn bị đốt cháy bởi cùng một lòng nhiệt thành phi thường, như chị đã thuật lại trong những trang nồng cháy chị viết trong biến cố đó.

Chị còn đi xa hơn đến mức nói rằng nếu cuối cùng chị không đạt được lãnh vực cao nhất của tình yêu mà linh hồn chị được linh hứng, thì chị sẽ nếm được nhiều ngọt ngào hơn trong sự tử đạo hơn là khi được ở giữa niềm vui không cùng, trừ khi, chị thêm, Chúa Giêsu lấy đi ký ức của những hy vọng trần thế của con. Chính trong trường hợp đó mà chị đã viết hoa ngữ nồng nàn nó phải được kể vào số những trang đẹp nhất của văn học Kitô:

Ôi, lạy Ngôi Lời chí thánh, Chúa là Phượng Hoàng con yêu mến, Phượng Hoàng đã kéo con đến với Chúa. Hạ cánh trên mảnh đất lưu đày nầy, Chúa đã chấp nhận sự đau khổ, để Chúa có thể thu hút các linh hồn đến Vực nóng cháy muôn đời của Ba Ngôi Chí Thánh. Và, mặc dù Chúa phải trở lên cõi Aùnh Sáng vô hình, nơi cư ngụ vĩnh cửu của Chúa, Chúa hạ cố ở lại trong thung lũng nước mắt nầy, giấu kín trong hình dạng của một Bánh Thánh … lạy Phượng Hoàng Vĩnh cửu, Chúa mong ước nuôi dưỡng con với lương thực thần thiêng, con là kẻ nghèo hèn và bé nhỏ và sẽ trở về với hư không, không phải là cái nhìn thần linh của Chúa duy trì cuộc sống con từng giây phút sao… Ôi lạy Chúa Giêsu, xin cho phép con bày tỏ với Chúa, trong sự tri ơn vô hạn của con, rằng tình yêu của Chúa thật là điên dại! Và làm sao con có thể quên chạy đến với Chúa khi con suy ngắm sự điên dại như thế, hay là đặt giới hạn sự tin tưởng của con với Chúa?

Con biết rằng các thánh cũng cho phép mình điên dại trong tình yêu của các ngài đối với Chúa. Các ngài đã làm những việc lớn lao! Sự điên dại của con cốt tại ở niềm hy vọng rằng tình yêu của Chúa sẽ chấp nhận con như là một hiến tế … Sự điên dại của con cốt tại xin những phượng hoàng, những người anh tinh thần của con, dành lấy cho con ân huệ được bay đến Mặt Trời Tình yêu, trên đôi cánh của chính Phượng Hoàng Thần Linh. Lạy Đấng Chí ái của con, theo như mức độ Chúa có thể ước muốn, con chim bé nhỏ của Chúa sẽ vẫn ở lại trong sự bất lực và không lông không cánh, giữ mắt nó gắn chặt vào Chúa. Nó muốn bị thôi miên bởi ân sủng của Chúa và trở nên con mồi cho tình yêu của Chúa. Oâi Phượng Hoàng đáng tôn thờ, con tin tưởng rằng một ngày nào đó, Chúa sẽ đến nhận lấy con chim nhỏ bé và cùng nó trở về Lò lửa Tình Yêu. Chúa sẽ muôn đời dìm nó xuống vực nóng cháy của Tình Yêu nầy mà nó đã tự hiến làm của lễ hy sinh …,

4.Tất cả những tình yêu chân thật với Đức Kitô có tính chất tông đồ: nó làm phát sinh lòng nhiệt thành. Bởi vì, từ giây phút mà chị thánh đạt đến mức độ ngoại thường của lòng nhiệt thành, tư tưởng của chị thánh Têrêxa hướng về các linh hồn. Chị cầu xin Chúa Giêsu tỏ lộ cho những linh hồn bí mật của tình yêu Người, chọn cho Người một đạo quân các linh hồn những người sẽ đi trên Con Đường Thơ Aáu của chị và trở nên hiến vật của Tình Yêu Thần Linh. Những bất toàn của họ sẽ không là những trở ngại. Ngay cả khi họ yếu đuối và tầm thường hơn chị thánh, họ sẽ trở nên thích hợp hơn cho những hành vi của Tình Yêu thương xót, nếu họ biết hoàn toàn phó thác cho Người với sự ngoan ngoãn hoàn toàn và đầy lòng tín thác.

Ở giai đoạn nầy, chị Têrêxa hiểu rõ hơn bao giờ rằng tình yêu là tất cả, rằng nó sẽ đền bù tất cả, ngay cả một cuộc sống lâu dài

5. trong vùng đất thử thách nầy, khi một linh hồn thật sự đáp trả cho tình yêu, tất cả mọi hành động của nó, ngay cả cái tầm thường nhất, được đánh dấu với dấu ấn thần thiêng đó. Sự việc nầy không có nghĩa rằng cho đến lúc đó chị chưa hiểu điều nầy; bởi vì ngay từ lúc bắt đầu của đời sống tu chị đã viết cho chị Celine: Chúng ta chỉ có một việc cần cho làm trong đêm trường của cuộc sống nầy: yêu thương, yêu Chúa Giêsu với tất cả sức mạnh của con tim, và cứu vớt các linh hồn cho Người để Người có thể được yêu. Ôi! Vui sướng biết bao khi làm cho Chúa Giêsu được yêu mến!

6.Cũng vào lúc đó, chị đã lấy những lời của thánh Gioan Thánh Giá lấy làm mực thước cho mình: Thật là quan trọng cho chúng ta trong cuộc sống nầy là tận hiến chính mình cho những hành động của tình yêu, để được mau mắn tiêu hao, chúng ta có thể không phải đợi lâu bây giờ hay trong tương lai, trước khi chúng ta được ban cho ân huệ nhìn thấy Thiên Chúa (The Living Flame, Str. I, 96).
Chị hiểu giá trị của tình yêu, bởi vì chị đã nếm và sống tình yêu. Vì thế, trong đêm trước khi qua đời, Chị Genevieve hỏi chị một lời từ biệt, chị bằng lòng với mình qua sự trả lời: Em đã nói tất cả rồi. Tất cả đã hoàn tất. Chỉ có tình yêu là việc quan trọng thôi.’

8. Chúng ta hãy nhớ những lời đó! Chúng là nguyện vọng và lời phát biểu cuối cùng của một vị thánh, người được ủy thác bởi Thiên Chúa dạy chúng ta một con đường mới của đời sống thiêng linh. Chỉ có tình yêu là quan trọng thôi bởi vì nó là nguồn gốc và tận cùng của tất cả mọi sự, trên trời và dưới mặt đất nầy. Tất cả mọi sự đến từ tình yêu; đó là linh hồn của tất cả mọi sự việc, và nó làm cho hoàn hảo mọi công việc. Nó làm cho chúng ta tìm thấy Thiên Chúa, kết hợp chúng ta với Người, biến đổi chúng ta nên giống Người. Nó là nguồn gốc của hạnh phúc độc nhất, hạnh phúc thật. Chị Têrêxa nói Bởi vì con không cho Người điều gì cả ngoài tình yêu, Người sẽ đáp trả lại tình yêu cho con.

9.Hãy để cho nguyên tắc nầy gợi hứng cho tất cả mọi hành động của chúng ta! Ước gì mọi sự trong cuộc sống chúng ta bắt nguồn từ tình yêu và hoàn tất bởi tình yêu! Nó sẽ là một trong những tước vị chủ yếu của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu rằng chị đã dạy chúng ta một chân lý quý báu, rằng để nên thánh thiện chúng ta chỉ cần yêu Thiên Chúa với trái tim của một em bé.

Share. Facebook Twitter Pinterest LinkedIn Tumblr Email
vuthanhan

Related Posts

Blog

HƯỚNG DẪN XIN ƠN THIÊN ĐÀNG

November 8, 2025
Blog

CHUYỆN HAI THÁNH MARTIN

November 8, 2025
Blog

God Saved Me From the Bottom of the Abyss

November 8, 2025
Add A Comment
Leave A Reply Cancel Reply

Top Posts

Bùng Cháy Lên Ngọn Lửa Tình Yêu

November 8, 20252 Views

SAINT THERESE COLLEGE

November 2, 20252 Views

The FIRST CHURCH

November 2, 20252 Views
Stay In Touch
  • Facebook
  • YouTube
  • TikTok
  • WhatsApp
  • Twitter
  • Instagram
Latest Reviews

Subscribe to Updates

Get the latest tech news from FooBar about tech, design and biz.

Bài viết phổ biến

Bùng Cháy Lên Ngọn Lửa Tình Yêu

November 8, 20252 Views

SAINT THERESE COLLEGE

November 2, 20252 Views

The FIRST CHURCH

November 2, 20252 Views
Facebook X (Twitter) Instagram YouTube
© 2025 VUTHANHAN. Designed by Vuthanhan.foundation.

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.